Chùa Todaiji – Di sản độc đáo của Nhật Bản


Nara là cố đô đầu tiên của Nhật Bản từ năm 710 đến năm 793. Ngày nay, phố xá vẫn còn giữ được vẻ cổ kính của nó và đã không để lại một dấu vết nào của chiến tranh. Điều này phải kể đến công của nhà bác học Pháp, Serge Elisseev, đã can thiệp với chính phủ Hoa Kỳ để đừng cho phi cơ ném bom ha cố đô Nara và Kyoto, trong đại chiến thế giới lần thứ hai.


Đi ra ngoài thị xã, xe ôtô chỉ chạy một đoạn trên đường Sanjo-dori là tầm mắt đã được mở rộng hẳn và chúng tôi đã cảm thấy cái không khí mát lạnh của đồng quê về mùa thu.
Bên tay phải lấp lánh mặt nước hồ Sarasawa với những câu liễu xanh rủ lá bên bờ. Có một cây liễu nổi danh-Kinukakeyanagi vì xưa kia có một nàng công chúa thất tình đã treo quần áo ở đó trước khi nhảy xuống nước trầm mình.
Bên tay trái, qua khỏi hồ, là chùa Kofuku-ji (hưng Phúc tự) với ngôi tháp năm tầng cao vút. Xe ôtô đi thẳng qua cổng tonii thứ nhất rồi vào công viên Nara rộng trên 30 hécta với cỏ xanh, cây cao bóng mát. Ở đây có độ 1.000 con nai được thả rong. Tới ngã tư đường, xe quẹo tay trái và đi thêm một đoạn nữa là tới chùa Todaiji (Đông Đại tự).
Đây là ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất thế giới, rông 50mét, dài 57mét và cao 48mét, bắc nam 50,484m.
Chùa cũ được xây dựng từ năm 751 và đã bị phá huỷ vì chiến tranh, ngôi chùa hiện nay, nhỏ hơn, được xây lại vào năm 1692, trong chùa có pho tượng Đại Phật lớn nhất thế giới cao 14,98m mặt dài 5,33m, mắt 1,02m, mũi cao 0,5m tai dài 2,54m, nặng 550 tấn.
Sử chép lạ rằng: “Năm 743 thời nhóm lửa khởi công và qua tám đời đồ đồng, sang đến năm 752, tượng mới hoàn thành. Lúc đầu người ta tính đắp một lần cốt nhưng đã không thành nên về sau phải đúc rời từng mảnh rồi mới hàn lại ”.
Để thếp vàng toàn thân pho tượng, người ta đã phải dùng đến 400 ký vàng.
Kể cũng là một kỳ công của người Nhật ở vào thế kỷ thứ 8 mà xây dựng được ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất thế giới.
Todaji đã bị huỷ hoại nhiều do chiến tranh năm 1180 và 1567 và được xây dựng lại 2 lần vào các năm 1183,1692. Trong hai thời kỳ Meji (1868-1922) và Taisho (1912-1926). Todaiji được nhiều lần tu bổ lớn. Ngày này, tuy đã thu nhỏ chỉ còn bằng 2/3 so với nguyên thủy. Todaji vẫn gây một ấn tượng choáng ngợp bởi kích thước đồ sộ cùng nghệ thuật điêu khắc chạm tinh vi và hàng trăm hiện vật quý hiếm, từ Đại Thiên vương và nhiều thần khác có niên đại thế kỷ 8 cao từ 1,63 đến 2,61 bằng đất nung.
Cũng ở cuối công viên Nara, qua khỏi cổng toni thứ hai, có đền Kasuga. Ở trước đền, hai bên lối vào, có khoảng 2.000 chiếc đèn bằng đá. Đêm mồng 3 tháng 2 (Setsubun: tiết phân) tất cả các đèn ấy đều được thắp sáng cùng với khoảng 1.000 chiếc đèn bằng đồng treo ở hàng hiên trong đền.
Kasuga là ngôi đền thờ dòng họ Fujiware xưa kia, được xây dựng cách Nara 18km về phía Nam. Khi Nara được lấy làm kinh đô thì ngôi đền được dời về vị trí hiện nay và gồm có bốn điện thờ làm theo lối kiến trúc đặc biệt gọi là Kasuga-Zukuri.
Toà điện chính đã được làm lại nhiều lần nhưng vẫn theo đúng kiến trúc ban đầu.
Đã đi thăm chùa Todaji và đền Kasuga mà không đến thăm quan chùa Horyu-ji(Pháp Long tự) thì thật là một điều thiếu sốt.
Sự di chuyển kinh đô từ Nara sang Kyoto năm 974 để làm cho cố đô tránh khỏi được nhiều biến cải. ở đây không có nhà máy hiện đại, không có xe cộ ồn ào, không có quần chúng đông đảo ngoại trừ các khách du lịch, nhưng họ cũng ít ở lại ban đêm. ở đây cũng không có mấy nhà hát, tiệm ăn, hàng quán hoặc hộp đêm. Khi đi ngang qua công viên Nara có hàng ngàn con nai, người ta cảm thấy như đang ở nơi đồng quê, tĩnh mịch và vắng vẻ. Các ngôi nhà cổ, các đền đài, các chùa chiền không bị những cao ốc đè áp như Kyoto mà vẫn nằm rải rác trong rừng cây, bên sườn đồi, thoáng đãng giữa đồng ruộng, vườn tược. Người dân đa số vẫ sống bằng nghề nông hoặc duy trì nghề điêu khắc, làm mực tàu, bút lông, làm kiếm và đồ sơn mài.
Quyển Manyoshu (Vạn điệp tập) bộ thi tuyển cổ nhất của Nhật, có rất nhiều câu nối đến cuộc phù du. ĐốI với cảnh huy hoàng cùa Nara xưa, nay chỉ còn lại các đền chùa, nhưng phố xá ngày nay đã không vương chút buồn quá khứ. Cố đô yên tĩnh, xa hẳn cảnh ồn ào của đời sống kỹ nghệ tân tiến. nghỉ lại đây mấy ngà trong một lần về thăm Nara, chúng ta cảm thấy tâm hồn như thanh thản hẳn đi.

Theo TITC